Một người bán hàng chuyên
nghiệp sẽ biết được khách hàng muốn biết thông tin gì về sản phẩm/dịch
vụ mà mình đang bán. Tuy nhiên, một sai lầm mà nhiều nhân viên bán hàng thường
mắc phải khi tiếp thị là nói quá nhiều về chức năng sản phẩm/dịch vụ mà không
đề cập tới lợi ích mà khách hàng có được khi mua sản phẩm của bạn. Nếu bạn sử
dụng ngôn ngữ mà khách hàng có thể cảm nhận được để trình bày về sản phẩm của
mình thì bạn có thể sẽ bán hàng đươc năng suất cao hơn.
1.Hiểu được sự khác biệt giữa lợi ích
và đặc trưng của sản phẩm mà bạn đang bán: Đặc trưng là điểm mà một sản phẩm hay
dịch vụ mà bạn đang bán có hoặc làm được. Lợi ích là những điều mà sản phẩm
hoặc dịch vụ ấy mang lại có ý nghĩa tới người tiêu dùng. Khi tiếp thị sản phẩm
tới khách hàng, bạn nên chú ý vào những điều mà khách hàng muốn từ một sản phẩm
hoặc nhu cầu khách hàng cần đó là gì, đừng để khách hàng tự cố gắng suy ra từ
lợi ích đó. Ví dụ, bạn đang giới thiệu một chiếc xe ô tô tới khách hàng:
Bạn nên nói: “ Chiếc xe này bảo vệ
gia đình của anh/chị”
Không nên: “Chiếc xe có thiết kế mui
xe an toàn”.
2. Sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ nhưng
biết kiểm soát:Khách
hàng sẽ ghi nhớ những lợi ích từ sản phẩm lâu hơn và dễ dàng hơn nếu như nó được
thể hiện một cách đơn giản và dễ hiểu. Bạn nên sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ,
nhận mạnh vào lợi ích của sản phẩm và đặc biệt là có thể gợi lên cảm xúc của
khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của mình.
Nên: “ Lỡ như có gặp tai nạn xảy ra,
thì anh/chị sẽ được bảo vệ an toàn bởi thiết kê mui xe này”
Không nên: “Chiếc mui xe này cung cấp
sự an toàn nếu như có tai nạn”.
3. Tránh sử dụng những biệt ngữ (từ
ngữ khó hiểu): Khi bán hàng, bạn đừng nên sử dụng những lời chào mời rập
khuôn mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng áp dụng. Hãy sáng tạo cho mình một lời
chào riêng biệt, tạo sự thân thiện với khách hàng ngay từ đầu. Thêm nữa, bạn
nên sử dụng những từ ngữ dễ hiểu và gần gũi với khách hàng khi tiếp thị sản
phẩm, tránh dùng những từ ngữ chuyên môn và khó hiểu, bởi không phải khách hàng
nào cũng am hiểu về những từ ngữ chuyên ngành, khoa học về sản phẩm mà bạn đang
bán.
Nên: “ Anh/chị có thể kết nối hầy hết
ở khắp mọi nơi”
4. Cố gắng truyền đạt những lợi ích
của sản phẩm đến khách hàng một cách ngắn gọn:Hầu hết mọi người chỉ có thể giữ được
2-3 ý nghĩ trong đầu tại cũng một thời điểm trong trí nhớ của họ. Một sản phẩm
chắc chắn sẽ có rất nhiều lợi ích khác nhau, tuy nhiên bạn chỉ nên truyền đạt
những lợi ích chính của sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn bởi một danh sách
thật dài những lợi ích sẽ khiến họ cảm thấy bối rối.
Nên: “Hai điều quan trọng nhất mà
anh/chị nên lưu ý là:…”
Không nên: “ Sau đây là top 10 lợi
ích của việc sử dụng sản phẩm của chúng tôi…”
5. Trình bày những lợi ích của sản
phẩm một cách cụ thể: Khách hàng sẽ không chú ý tới những lợi ích mang tính trừu
tượng hoặc sử dụng những tính từ, trạng từ gây khó hiểu. Đối với những lợi ích
mang tới cho khách hàng, bạn nên nói một cách rõ ràng, cụ thể để khách hàng
tiếp nhận ngay và nhớ lâu hơn.
Nên: “ Chúng tôi giảm chi phí tồn kho
xuống gần khoảng 25%”
Không nên: “ Chúng tôi có thể giúp
cắt giảm triệt để chi phí hàng tồn kho của anh/chị”.
6. Nhấn mạnh những điều đặc biệt của
công ty bạn: Những lợi ích mang đặc điểm chung chung đến sản phẩm của bạn có thể
thuyết phục khách hàng mua hàng… nhưng điều đó chưa đủ. Hãy tận dụng những lợi
ích thật sự khác biệt của công ty bạn để khách hàng có thể nhận thấy được bạn
khác gì so với những thương hiệu khác.
Nên: “ Khách hàng của chúng tôi nói
rằng trung bình 30% việc giảm chi phí, thì gấp khoảng 2 lần trung bình của
ngành công nghiệp’”
Không nên: “ Phần mềm của chúng tôi
giúp công ty anh/chị sản xuất hiệu quả hơn”.
stDịch vụ : Cho thuê hội trường tại Hà Nội, thuê phòng hội thảo, cho thuê phòng đào tạo, phòng học, phòng họp giá rẻ trung tâm thành phố
0 nhận xét:
Đăng nhận xét